KAMIBLOG - Ngày 12 / 5 / 2015
Trong
những ngày này, ở Việt nam vấn đề được dư luận quan tâm nhất có lẽ
không ngoài vấn đề nhân sự Đại hội Đảng CSVN lần thứ XII, dự kiến sẽ
khai mạc vào cuối tháng 1/2016. Và điều được người ta bàn tán nhiều
nhất, không ngoài vấn đề ai sẽ là Tổng Bí thư Đảng CSVN sau Đại hội XII?
Có lẽ dư âm của Hội nghị TW11 cũng có ảnh hưởng không nhỏ tới vấn đề
này. Đặc biệt là vấn để tiêu chuẩn lựa chọn Uỷ viên Trung ương Đảng,
được thể hiện qua bài diễn văn bế mạc Hội nghị TW11 của Tổng Bí thư
Nguyễn Phú Trọng, được dư luận hết sức quan tâm. Đó là điều mà dư luận
đồn đoán và cho rằng đây là một thông điệp của ông Nguyễn Phú Trọng nhằm
ngầm chỉ tới một lãnh đạo cao cấp trong Đảng. Người đó không phải ai
khác, chính là Thủ tướng đương nhiệm Nguyễn Tấn Dũng, một ứng viên được
dư luận cho là sáng giá đối với chức vụ này.
Cộng với điều không phải là ngẫu nhiên, đó là việc ngay sau khi Hội nghị
TW11 bế mạc, thì buổi chiều 8/5/2015 tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú
Trọng và các thành viên Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội, đơn vị bầu cử
số 1 đã tiến hành tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm. Tại đây, khi trao đổi
với các cử tri Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng “Bí thư kiêm chủ tịch thì to quá, ai kiểm soát ông?”. Điều
này được coi là bằng chứng rõ nét nhất cho thấy Tổng Bí thư Nguyễn Phú
Trọng và không ít các lãnh đạo cao cấp trong Đảng CSVN đã và đang lo
ngại vai trò của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
Tuy vậy, việc gần đây truyền thông trong nước ít đưa tin về các hoạt
động của Thủ tướng, cộng với điều được dư luận cho rằng hết sức bất
thường, đó là việc Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã lớn tiếng "Chửi Mỹ, vái
Tàu" trong bài diễn văn quan trọng tại lễ kỷ niệm 40 năm ngày thống nhất
đất nước. Thì cũng có luồng ý kiến cho rằng Thủ tướng Dũng đang chịu
một sức ép đáng kể từ phía Đảng và tham vọng của ông Dũng muốn ngồi
chiếc ghế Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước theo mô hình Trung quốc, kiểu
như ông Tập Cận Bình hiện nay có lẽ sẽ phá sản.
Dù sao dư luận vẫn chỉ là sự đồn đoán hay dự đoán, không phải là kết quả
chính xác cuối cùng, vì khi đưa ra mỗi luồng ý kiến thì người ta luôn
luôn có lý lẽ để bảo vệ ý kiến của họ. Trong bài viết này xin được đặt
câu hỏi: Nếu như ông Nguyễn Tấn Dũng trở thành Tổng Bí thư Đảng CSVN
kiêm Chủ tịch nước rồi sẽ tiến hành cải cách thể chế chính trị thì điều
gì sẽ xảy ra? Với mục đích để công luận phân tích và tìm hiểu câu trả
lời.
Cách đây không lâu, nếu theo dõi chính trị Việt nam thì người ta sẽ thấy
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thường có các tuyên bố hay chỉ thị "đi ngược
đường lối của Đảng CSVN" để "mỵ dân", nhằm chứng tỏ mình là một người có
tư tưởng cải cách để hướng tới một xã hội tự do, dân chủ theo xu hướng
của nhân loại văn minh. Ví dụ như Thông điệp đầu năm mới năm 2014, đã đề
cập tới việc cải cách dân chủ để hướng tới một nhà nước pháp quyền, ở
đó công dân được làm những điều pháp luật không cấm, còn công chức chỉ
được thực hiện những điều luật pháp cho phép. Hay đưa kinh tế Việt nam
trở thành một nền kinh tế thị trường hoàn chỉnh, thay cho Kinh tế thị
trường định hướng XHCN. v.v... và v.v...
Điều đó đã khiến cho đa số những người quan tâm đến chính trị hy vọng và
nóng lòng chờ đợi, kể cả đa số những người trong lực lượng đấu tranh
cho Dân chủ ở Việt nam cũng khấp khởi hy vọng và mong đợi sự cải cách
chính trị từ phía chính quyền. Nhiều người hy vọng ông Nguyễn Tấn Dũng
sẽ là một nhà cải cách như Gorbachev, sẽ xóa bỏ chế độ cộng sản để mang
lại tự do và dân chủ đến cho Việt nam.
Nếu hiểu rằng "Đừng nghe ông Dũng nói, hãy xem ông Dũng làm", thì sẽ
thấy rất có khả năng chiêu bài cải cách Dân chủ của Thủ tướng sẽ là một
cú lừa ngoạn mục. Vì tự do và dân chủ phải đấu tranh để giành lấy mới có
được, chứ không có ai mang đến cho ta. Do vậy, cải cách của Thủ tướng
Nguyên Tấn Dũng nếu có, nhưng chỉ là sự cải cách nửa vời để đưa chính
trị Việt nam sẽ trở thành gần giống với chính trị nước Nga dưới sự cai
trị của V. Pu tin hiện nay.
Được biết, từ trước đến nay, mô hình quản trị nước Nga dưới sự cai trị
của V. Pu tin hiện nay đã được các nhà lãnh đạo Việt nam hết sức quan
tâm và cho rằng sẽ được áp dụng trong trường hợp tình thế bắt buộc họ
phải cải cách thể chế chính trị. Đó là mô hình một quốc gia dân chủ dưới
sự dẫn dắt của một lãnh tụ mang hơi hướng độc tài, và vẫn đậm chất cộng
sản, nghĩa là vẫn tồn tại sự kiểm duyệt chặt chẽ của nhà nước đối với
các phương tiện thông tin đại chúng và các vi phạm khác về quyền con
người. Tuy vậy, ở một chừng mực nào đó mô hình này được coi là thành
công, vì đã đưa nước Nga phục hồi và lớn mạnh đáng kể sau khi chế độ
cộng sản sụp đổ.
Ở Việt nam hiện nay, có thể nói ông Nguyễn Tấn Dũng là một chính trị gia
lắm mưu, nhiều kế và luôn tỏ ra là người biết làm chính trị. Chỉ trong
vòng 10 năm đảm trách chức vụ Thủ tướng (02 nhiệm kỳ), với một bộ tham
mưu giỏi ông Dũng đã thu vào tay mình gần hết các quyền lực của nhà nước
Việt nam, cùng với việc nắm trong tay hệ thống chân rết quyền lực từ
trung ương đến địa phương. Điều đó đã khiến ông Dũng trở thành một một
đối thủ chính trị đáng sợ cho bất cứ ai.
Chỉ cần nói một việc nhỏ, đó là với quyết định của Thủ tướng khi đưa các
Tập đoàn Tổng Công ty vốn là Doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc các Bộ,
ngành trở thành các quả đấm thép trực thuộc trực tiếp Thủ tướng. Việc
này đã nâng quyền lực về kinh tế của Thủ tướng Dũng lên gấp hàng trăm
lần, dù rằng các quả đấm thép đó đã đổ vỡ, gây ra biết bao tai tiếng, và
thiệt hại về kinh tế khổng lồ như các vụ Vinashin, Vinaline. v.v... Qua
việc này để thấy, cách làm của Thủ tướng Dũng chỉ có được và được, mà
không hề hấn gì, thiệt hại thì đã có "Đảng và nhà nước lo. Nhân dân
chịu". Đó là chưa kể đến việc hiện nay, ông Dũng đã cài cắm con cái mình
vào các vị trí quan trọng và có nhiều triển vọng, kể cả việc kế nhiệm
thay ông Dũng trong tương lai.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có nhiều điểm tương đồng với V. Putin, vốn
xuất thân từ nhà binh, trước là quân nhân, sau là quan chức cao cấp
nghành công an. Vốn là một con người khá độc đoán, cộng với bề dày các
thành tích đàn áp dân chủ từ trước đến nay. Điều đó sẽ cho thấy, nếu ông
Nguyễn Tấn Dũng trở thành Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước, khi đó mọi
quyền lực đã nằm trong tay thì có nhiều khả năng ông Dũng sẽ xúc tiến
cải cách thể chế chính trị để trở thành một Tổng thống độc tài. Nếu như
vậy thì tương lai của người Việt nam sau khi thoát một chế độ độc tài
toàn trị được cai trị bởi những ông Vua tập thể của Đảng CSVN, rồi sẽ
chuyển qua một chế độ bề ngoài mang hơi hướng Dân chủ, nhưng thực chất
dưới sự cai trị của một vị Tổng thống độc tài (vẫn mang nặng tính Cộng
sản) thì điều gì sẽ xảy ra?
Nếu điều đó thành hiện thực, thì Việt nam sẽ trở thành một quốc gia theo
thể chế chính trị cộng hòa, có nền chính trị đa nguyên và người đứng
đầu là Tổng thống Nguyễn Tấn Dũng. Song vị tổng thống này sẽ có nhiều
khả năng là một lãnh tụ độc tài và gia đình trị. Và Việt nam khi ấy, sẽ
có một nhà độc tài tàn bạo kiểu như Stalin, thậm chí là Hitler là điều
khó có thể tránh khỏi. Hoặc nếu may mắn hơn thì có một lãnh tụ độc tài
"nhân từ" kiểu như ông Lý Quang Diệu (tuy rằng khả năng này hầu như là
không thể có đối với một người độc đoán như ông Nguyễn Tấn Dũng).
Không biết đến lúc đó đất nước Việt nam sẽ khá lên được hay không? Hay
chúng ta một lần nữa lại rơi vào cái vòng luẩn quẩn "Tránh vỏ dưa, lại
gặp vỏ dừa", vốn là một cái kết cục không mấy tốt đẹp dành cho những kẻ
thích nằm chờ sung rụng?
Và khi ấy có lẽ những người đấu tranh cho dân chủ lại hô hào đoàn kết lại để chống độc tài (!?)
Ngày 12 tháng 05 năm 2015
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét