Trang

Thứ Bảy, 17 tháng 12, 2016

CĂNG RỒI ĐÂY !

  Tổng thông OBAMA đã cảnh báo Tổng thống đắc cử D. Trump rằng TQ coi vấn đề Đài loan còn quan trọng hơn vấn đề Biển Đông và TQ sẽ phản ứng rất mạnh mẽ nếu Mĩ vi phạm nguyên tắc một TQ của họ. Và đây là dấu hiệu đầu tiên!

Trung Quốc ‘trộm’ thiết bị của Mỹ nhằm để ‘nắn gân’ ông Trump?



Chuyên gia quân sự của Mỹ cho rằng việc Trung Quốc lấy đi thiết bị không người lái của Hải quân Mỹ hôm 15/12 có thể là một tín hiệu ‘nắn gân’ Tổng thống đắc cử Donald Trump.
Vụ việc xảy ra tại Biển Đông, trong khi chiếc tàu hải dương học của Mỹ dừng lại để thu hồi hai thiết bị bay dưới nước thì tàu hải quân Trung Quốc thả một chiếc thuyền nhỏ chạy đến trước, lấy mất một trong hai chiếc UUV.
Phía Mỹ cho rằng họ đang hoạt động trên vùng biển quốc tế hợp pháp và coi hành động của Trung Quốc là “lấy đi tài sản của Mỹ”. Phát ngôn viên Lầu Năm Góc nói: “Nó là của chúng tôi, và nó được viết rõ ràng là của chúng tôi và chúng tôi muốn lấy lại nó. Chúng tôi muốn rằng điều này sẽ không xảy ra một lần nào nữa”.
Trong khi đó giới chuyên gia cho rằng hành động này không đơn giản như vậy, mà đây là tín hiệu của Trung Quốc gửi đến cấp cao hơn ở Mỹ.
Ông Harry Kazianis, giám đốc Trung tâm Lợi ích Quốc gia (Mỹ) bình luận: “Từng biết về các quan chức quân sự Trung Quốc trong nhiều năm và cách truyền tải mệnh lệnh từ trung tâm quyền lực cao nhất ở Bắc Kinh xuống đến các tư lệnh quân đội, tôi cho rằng đây là động thái leo thang mới của Trung Quốc. Họ phản ứng lại cuộc điện đàm của Tổng thống đắc cử Trump với Đài Loan”.
Ông Trump đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Đài Loan, bà Thái Anh Văn, và việc này phá vỡ truyền thống ngoại giao hàng thập kỷ qua. Chưa từng có Tổng thống Mỹ nói chuyện với một người lãnh đạo Đài Loan kể từ khi Mỹ bình thường hóa quan hệ với Trung Quốc vào năm 1979. Trung Quốc coi Đài Loan như một tỉnh chia tách, mà không phải là một quốc gia.
Tuy cả ông Trump và bà Thái đều giảm nhẹ ý nghĩa của cuộc gọi, nhưng Trung Quốc tiếp tục chính thức chỉ trích Mỹ.
Theo trang tin The Hill (Mỹ), ông Kazianis cũng cho rằng Trung Quốc sẽ thử khiêu khích chính phủ Trump khi ông nắm quyền vào tháng 1/2017, như cách họ đã làm với các đời Tổng thống Mỹ trước kia.
Kazianis dự đoán Trung Quốc sẽ tuyên bố một vùng nhận dạng phòng không trên Biển Đông, như họ đã làm trên biển Hoa Đông vào năm 2013, để thử thách chính quyền ông Trump trong 6 tháng nắm quyền. Nếu xảy ra, động thái này sẽ khiến cả Mỹ và các nước láng giềng Trung Quốc lâm vào tình trạng căng thẳng leo thang về tranh chấp lãnh thổ.
Ông nói: “Trung Quốc từng thử thách Tổng thống George W. Bush trong 77 ngày từ khi ông nhậm chức năm 2001. Khi đó máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã va chạm với máy bay do thám Mỹ, gọi là vụ việc EP-3”.
Ông cho biết thêm: “Ngoài ra, Trung Quốc từng thử Tổng thống Obama trong 44 ngày kể từ khi nhậm chức. Lúc đó, tàu của Trung Quốc bao vây tàu hải quân Mỹ. Nhiều khả năng họ sẽ làm vậy với ông Trump”
Cựu đô đốc Hải quân Mỹ, ông James Stavridis, từng dự đoán từ đầu năm nay rằng các đối thủ của Mỹ như Trung Quốc, Nga, Iran và Triều Tiên sẽ gia tăng các hành động khiêu khích để thử thách chính phủ mới.
Ông cho rằng các nước đó sẽ thử xem giới hạn kiềm chế của Mỹ đến đâu, vì vậy đây sẽ là một giai đoạn khó khăn. Cựu đô đốc nói: “Sẽ không tránh khỏi một giai đoạn thử thách sau khi chính phủ mới nắm quyền. Vì vậy cần có sự cảnh giác cao và liên tục khẳng định chúng ta sẽ không tha thứ cho các hành vi đối đầu, khi căng thẳng gia tăng”.
Ông Kazianis đồng tình với đánh giá trên: “Rõ ràng Trung Quốc đang cố thử thách Mỹ theo một cách mà Washington rất khó đáp trả. Trong vụ lấy trộm một thiết bị không người lái, Mỹ có rất ít lựa chọn khả thi ngoại trừ yêu cầu Trung Quốc trả lại, hay leo thang khiến tình hình căng thẳng hơn”.
                                                                         Dương Minh

1 nhận xét: