Trang

Thứ Ba, 20 tháng 12, 2016

LỜI KÊU GỌI ĐÁNG HOAN NGHÊNH

Bộ trưởng Malaysia kêu gọi ASEAN đoàn kết về Biển Đông để Trung Quốc ‘không thể coi thường’


Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein (Ảnh: MINDEF)


Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein hôm qua kêu gọi Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) liên kết với nhau về vấn đề Biển Đông nhằm ngăn chặn các cường quốc lớn kiểm soát tình hình chính trị trong khu vực.
Theo trang tin Today, ông Hussein nhận định: “Nếu đứng riêng rẽ, chúng ta không thể đối mặt với họ, nhưng là một liên minh gồm 10 quốc gia, tôi tin rằng ngay cả Trung Quốc cũng không thể coi thường chúng ta hay phớt lờ lập trường của chúng ta”.
Ông cho biết Malaysia kiên quyết chống lại hoạt động gia tăng các thiết bị quân sự tại Biển Đông, dù điều đó có nghĩa họ phải là đứng lên chống lại Hoa Kỳ và Trung Quốc.
Ông Hishammuddin nói rằng Đô đốc Hải quân Hoàng gia Malaysia Ahmad Kamarulzaman Ahmad Badaruddin đã được bổ nhiệm làm đại diện của Malaysia về các tranh chấp lãnh thổ. “Ông ấy sẽ là nhân vật mũi nhọn của chúng tôi có liên hệ trực tiếp tới cả Hoa Kỳ và Trung Quốc.”, Bộ trưởng Quốc phòng cho biết.
ổn định, không bị ảnh hưởng từ những toan tính địa chính trị của các siêu cường”.Ông Hishammuddin nói rằng các nước thành viên ASEAN cũng cần hành động để ngăn chặn phát sinh căng thẳng với nhau.
Về phần của Malaysia, ông cho rằng hải quân cần phải tăng cường các hoạt động giám sát để ngăn chặn các sự cố liên quan đến ngư dân hoặc cơ quan hàng hải trong khu vực.
Ông nói: “Chúng tôi hy vọng rằng điều này sẽ đảm bảo cho khu vực của chúng ta được an toàn và
Theo Today, tình đoàn kết của ASEAN đã bị nghi vấn sau khi một tuyên bố chung của các bộ trưởng ngoại giao hồi tháng 7 không có đề cập cụ thể nào về phán quyết của Tòa Trọng tài thường trực quốc tế. Phán quyết này thẳng thừng bác bỏ tuyên bố chủ quyền ‘đường lưỡi bò’ của Trung Quốc trên Biển Đông. Today cho biết một số quốc gia thành viên ASEAN đã phải nhượng bộ lập trường về Biển Đông trước áp lực của Trung Quốc.
Chủ đề Biển Đông trở nên căng thẳng trong những ngày gần đây sau một số diễn biến mới.
Hôm 15/12, tàu chiến Trung Quốc đã bắt giữ thiết bị không người lái dưới nước (UUV) của Mỹ. Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Donald Trump gọi đây là hành vi ‘ăn cắp’, mặc dù Bắc Kinh tuyên bố sẽ trả lại thiết bị này.
Trước đó một ngày, Tư lệnh Thái Bình Dương Harry Harris tuyên bố Mỹ sẵn sàng đối đầu với Trung Quốc trên Biển Đông.
Cũng hôm 14/12, Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế của Hoa Kỳ tiết lộ Trung Quốc đã trang bị nhiều hệ thống vũ khí trên tất cả 7 hòn đảo nhân tạo mà họ xây dựng trên Biển Đông.
Theo Today, ông Hishammuddin tuyên bố hôm 16/12 rằng ông sẽ viết thư cho người đồng cấp Trung Quốc để đề nghị giải thích về việc này, bất chấp các dấu hiệu cho thấy Thủ tướng Malaysia đang chuyển hướng hợp tác về phía Bắc Kinh.
                                                                       Mai Lan

1 nhận xét:

  1. sếp của ông ta cũng có ủng hộ lời kêu gọi đâu mà! bọn bán mình và bán nước !

    Trả lờiXóa