Trang

Chủ Nhật, 13 tháng 1, 2013

Barcelona: Những trải nghiệm tuyệt vời

Hà nội mấy hôm nay trời chuyển lạnh, mưa phùn rả rích suốt ngày...  Bỗng thấy nhớ những ngày nắng ấm và không khí sôi động nhộn nhịp ở Barcelona. Những trải nghiệm mùa hè vừa qua về thành phố này thật tuyệt vời.
     Barcelona là thành phố lớn thứ 2, sau thủ đô Madrid của Tây ban nha, là thủ phủ xứ Catalonia . Xứ Catalonia nằm ở vùng đông bắc Tây Ban Nha, bắc giáp với nước Pháp, đông giáp Địa Trung Hải, khí hậu ấm áp. Tháng 7 nhiệt độ ban ngày 34, 35oC, phải dùng điều hòa nhiệt độ.
     Barcelona là thành phố du lịch đứng thứ 4 châu Âu ( sau Paris, Roma và London ), thứ 16 Thế giới với lượng du khách gấp 3 số dân tức khoảng 13 triệu lượt khách hàng năm.
     Sân bay Barcelona có lưu lượng 40 triệu hành khách / năm .
     Là một trung tâm văn hóa và du lịch quan trọng của Thế giới, do ảnh hưởng to lớn về thể thao, giáo dục, giải trí, truyền thông, thời trang, khoa học, nghệ thuật ... đối với Thế giới, Barcelona được trao danh hiệu " Thành phố Toàn cầu" ( World's Major Global City ). Barcelona cũng là nơi đăng cai tổ chức nhiều sự kiện quan trong tầm cỡ Thế giới như Triển lãm Toàn cầu năm 1888, Triển lãm Quốc tế Expo năm
1929, Thế vận hội Olimpic năm 1992 , Diễn đàn Văn hóa Toàn cầu và Diễn đàn Đô thị Thế giới năm 2004...
  ới đây là một số hình ảnh của th/phố này tôi chụp trong dịp hè năm nay.

Nhà thờ Sagrada Familia được coi là biểu tượng của Barcelona, có kiến trúc độc nhất vô nhị, không giống bất kì nhà thờ nào trên Thế giới. Nhà thờ được khởi công năm 1882 và được xây dựng từ đó đến nay vẫn chưa hoàn thành. Dự kiến đến năm 2026,tức sau gần 140 năm xây dựng và vào dịp 100 năm ngày mất của tác giả kiến trúc của nhà thờ- KTS Antoni Gaudi, người đã từng sống ẩn dật 14 năm liền trong nhà thờ để tiến hành công việc, sẽ hoàn thành công trình này. Antoni Gaudi được coi là KTS vĩ đại, người đã tạo ra nhiều công trình kiến trúc theo trường phái cách tân ( Modernisme )độc đáo và được xếp hạng di sản thế giới. Nhà thờ Sagrada Familia là công trình lớn nhất của ông.  
Gian chính của nhà thờ không giông bất kì nhà thờ nào.
Cổng vào công viên Park Guell với mái nhà, ống khói, cửa sổ, không gian nội thất khác thường. Park guell là khu trang trại của một mạnh thường quân nghệ thuật, thương gia giàu có, Eusebio Guell, người đã thuê A. Guadi thiết kế. Ngày nay đây là công viên được xếp hạng di sản Thế giới.


Đây là phía ngoài khán đài A của sân vận động Olimpic Barcelona. Nó giống như một tòa lâu đài.

Đài lửa Olimpic nhìn từ phía ngoài. Chắc mọi người còn nhớ cách thắp ngọn lửa độc đáo trong lễ khai mạc Olimpic 1992. Thay vì vận động viên cầm ngọn đuốc chạy lên đài lửa người ta đã dùng cung bắn mũi tên mang ngọn lửa được mang từ Athen Hi lạp về lên đài để thắp ngọn lửa .

Tượng đài Olimpic Barcelona sừng sững trong khu liên hợp Thể thao Olimpic phía trước sân vận động. Phía sau tượng đài là nhà thi đấu thể thao.

Buổi chiều trên bãi biển. Không khí hết sức sôi động. Phía sau là 2 tòa nhà cao 50 tầng được xây dựng trong công cuộc cải tạo khu bờ biển Barcelona để phục vụ Thế vận hội Olimpic 1992. Trước đây, Barcelona phát triển về phía đất liền. Bờ biển là khu bến cảng với các kho bãi, công xưởng, làng chài, khu ở của thợ thuyền... Để phục vụ Olimpic 1992, từ những năm 80 người ta đã tiến hành một công cuộc cải tạo vĩ đại khu ven biển, biến nó thành một khu vực nghỉ ngơi, du lịch hoành tráng, hiện đại, hàng năm thu hút hàng triệu khách du lịch tới đây. Ở đây có những bãi tắm đẹp nhất Thế giới và Barcelona trở thành một thành phố bãi biển. Nó được coi là 1 trong 10 thành phố trên Thế giới có bãi biển đẹp nhất.
Nơi đây nguyên là bến cảng cũ mà 500 năm trước Columbus đã khởi đầu cuộc hành trình lịch sử vĩ đại tìm ra châu Mĩ. Phía trước là tòa nhà cảng vụ và tượng đài Columbus cao 60m. Đứng trên đỉnh tượng có thể quan sát toàn bộ khu cảng cũ. Tòa nhà có hình dáng vuông hơi giống cảng Nhà Rồng ở Sài gòn cùng bức tượng chỉ tay ra biển làm tôi liên tưởng đến chuyến xuất hành của Nguyễn Tất Thành đi tìm đường cứu nước.

Cận cảnh tượng Columbus


Đây là cảng cũ, nay đã hoàn toàn khác trước. Nó đã được cải tạo vào những năm 80 Thế kỉ XX trong dịp Olimpic 1992 dành cho các tàu du lịch nhỏ và du thuyền. Di tích của cảng cũ hiện còn lại là dãy nhà kho ( màu nâu ) trong ảnh. Ảnh được chụp từ trên tháp cáp treo phía bờ biển đi vào đỉnh đồi Montjuic phía trước. Tháp và đường cáp treo được xây dựng năm 1930. Đồi Montjuic cao 213m . Nơi đây có nhiều bảo tàng, phòng trưng bày mĩ thuật, vườn hoa..., là khu vực tham quan du lịch, nghỉ ngơi sôi động nhất Barcelona.


Bức tượng Columbus là điểm đầu của một đường phố nổi tiếng nhất Tây Ban Nha- phố La Rambla. Đây là đường phố đi bộ với 2 hàng cây 2 bên, các lâu đài, biệt thự, cửa hàng, tiệm caphe, quán hàng rong... Phố sôi động nhộn nhịp cả ngày lẫn đêm, nét tiêu biểu của cuộc sống ở Barcelona. Đây là nơi thu hút rất nhiều người đến tham quan, nghỉ ngơi, gặp gỡ. Trong ảnh là hai bà cháu bên một bức tượng do nguoi dong.

Một bức ảnh ngồ ngộ và...

...một đám rước trên đường  La Rambla

Nhà thờ Barcelona khởi công năm 1298 và được tiếp tục xây dựng đến đầu Thế kỉ XX mới hoàn thành

Lối vào cung điện - pháo đài trên đồi Montjuic được xây dựng từ Thế kỉ XVII
Một công trình khác trên đồi này là Bảo tàng Mĩ thuật Catalonia được xây dựng phục vụ cho Triển lãm Quốc tế năm1929.

Chót vót trên vách đá dựng đứng phía xa kia là tu viện Montserrat. Nó được coi là nơi thiêng liêng nhất của xứ Catalonia. Ở đây có nhiều nhà thờ, được nói đến lần đầu tiên vào Thế kỉ IX. Tu viện được xây dựng Thế kỉ XI là một công trình kiến trúc rất đẹp. Ngoài ra , ở đây còn có khách sạn, nhà hàng phục vụ du khách. Người ta đã xây dựng đường cáp treo phục vụ việc lên xuống được dễ dàng.

Trong sân của một góc tu viện.


Một cây cầu trong tu viện làm cho việc đi lại tham quan được thuận tiện

Từ độ cao của tu viện nhìn lên đỉnh núi cao nhât 1239m

Bên một bức tượng trong vườn hoa cạnh bờ biển.

Trong sân một nhà thờ cổ bên bờ biển

Hàng ngày, khoảng 9 giờ sáng, cả nhà vừa ăn sáng xong, xuống hè đường chuẩn bị khởi hành đến điểm tham quan theo kế hoạch.

 Và 21 giờ, khi phố xá đã lên đèn (nhưng vẫn còn tấp nập tới khuya). Sau một ngày mải miết đi nhiều nơi, cả nhà đã đói và mệt. Giờ là lúc phải ghé vào quán ăn bên đường ngay dưới nhà để ăn tối. Món ăn Tây Ban Nha rất ngon, hợp  khẩu vị người mình. Có nhiều món hải sản như cá hồi rán, mực tẩm bột rán, hàu nướng...ăn kèm với khoai tây rán, salat bắp cải, cà chua, oliu...Lượng thức ăn cũng rất nhều, phù hợp với dạ dày tây, ta thì không thể ăn hết. Giá cả cũng dễ chịu, chỉ tương đương như ở VN, 10 USD một xuất. 
    Những ngày ở Barcelona thật thú vị, mình thấy thú vị hơn 2 chuyến đi Paris và Roma  mấy năm trước, được tiếp xúc với thiên nhiên nhiều hơn, có cảm giác nhẹ nhàng thoải mái hơn.
    Trên đây là vài nét sơ sài về Barcelona phố, còn con người Barcelona thì cũng có nhiều điều  thú vị, xin được kể trong bài tiếp theo. Rất vui được các bạn ghé thăm.
 

14 nhận xét:

  1. Chúc mừng bạn đã có nhà mới!
    Nhiều ảnh đẹp quá nhể, đi chới thế mới đã!

    Trả lờiXóa
  2. CHUC MỪNG NĂM MỚI 2013 VÀ NHÀ MỚI Ở BLOGSPOT.
    Trác và gia đình có chuyến du lịch đến Barcelona thật thú vị,nhiều ảnh kỉ niệm đẹp. Thành phố Barcelona cảnh quan đẹp nổi tiếng nhưng đội bóng đá (FC.Barcelona) của họ còn nổi tiếng hơn, theo mình vào thời điềm này là sô 1 thế giới.

    Trả lờiXóa
  3. Một chuyến chu du tuyệt vời. Có lẽ mình sẽ chẳng bao giờ được đặt chân đến đó nên cứ ..ngắm thoải mái. Chỉ có chút chưa tường như vầy : hình như thành phố của họ ít cây xanh ?
    Năm mới , chúc trưởng lão cùng phu nhân chân cẳng khỏe mạnh, sẵn sàng cho những chuyến đi mới...

    Trả lờiXóa
  4. Hôm nay mới đi dạo một vòng quanh bloges.Nhìn thấy cảnh đẹp và gia đình của Trương Trác thật hạnh phúc.Chúng ta tuổi đã cao,khi nào khỏe cố gắng đi thăm quan kết hợp đi thăm con cháu là vui rồi.

    Trả lờiXóa
  5. Bài viết như một câu chuyện được người bạn rỉ rả kể cho nghe sau 1 chuyến đi xa về . Đúng là đi 1 ngày đàng học 1 sàng khôn. Tôi rất khoái cách kể của cụ. Nó lại được minh họa bằng những bức ảnh đẹp. Đặc biệt gần gũi vì thấp thoáng thấy những người thân yêu của bạn trong bối cảnh khuôn hình. Có lẽ cụ đã thực hiện điều tôi trao đổi với cụ, rút kinh nghiệm từ những ảnh minh họa cho mấy bài cụ viết trước đây . Rất thích !

    Trả lờiXóa
  6. Chúc mừng anh trên miền đất mới xứ sở sờ pót (~_~)

    Trả lờiXóa
  7. Phong canh dep qua anh a!....chuc mung anh da den 1 xu so tuyet dep....

    Trả lờiXóa
  8. Thì ra đây cũng là một blogger...Chúc mừng anh đã trải nghiệm ở TBN!

    Trả lờiXóa
  9. Một entry kiến thức và hình ảnh đẹp quá! Cảm ơn anh thật nhiều! Thân

    Trả lờiXóa
  10. Sang thăm nhà anh, em được biết thêm về thành phố có đội bóng em yêu thích

    Trả lờiXóa
  11. Cảm ơn tác gia - Cảm ơn Tuyết Trang! Mình thật sự vui khi được đọc thông tin này

    Trả lờiXóa
  12. Chúc mừng gia đình bạn được đến những nơi thật tuyệt vời. Cảm ơn bạn đã cho mình xem tranh, ngắm phông cảnh chưa từng được biết đến.

    Trả lờiXóa
  13. Cảm ơn! Mình thật sự vui khi được đọc thông tin này


    cắt mắt hàn quốc

    Trả lờiXóa