Trang

Thứ Bảy, 12 tháng 1, 2013

Stockholm thành phố thanh bình

Thật khó mà kể hết những cảm nhận của mình về thành phố Stockholm thủ đô Thụy Điển. Cảm nhận rõ rệt nhất là sự thanh bình của thành phố này. Đang ở Hà nội tháng 6 tiết trời oi bức, phố xá ồn ào mịt mù khói bụi, giao thông ùn tắc...đến Stochkolm.mọi thứ đều khác hẳn Nhiệt độ bên ngoài là 24oC. Cái mát mẻ, thoáng đãng và màu xanh trải rộng của rừng hai bên đường làm tiêu tan mọi mệt mỏi trên đường đi. Xe chạy trên con đường 6 làn xe êm ru và những rừng thông, bạch dương, sồi... 2 bên đường luớt qua. Thấp thoáng sau những khoảng rừng là những khu nhà hiện đại bóng bảy sáng loáng....Tất cả gợi lên cảm giác thanh bình.
    Cảm giác thanh bình hình thành bởi màu xanh của cây cỏ tràn ngập chung quanh, môi trường trong lành, phong cảnh đẹp đẽ, những con đường giao thông thoáng rộng với rừng cây , nhà cửa hai bên tất cả đẹp như tranh. Sau vài tuần sống ở đây mình lại thấy thêm cuộc sống thanh bình qua những khu chung cư-phố, qua những vườn trẻ, trường học, qua sinh hoạt của người dân...
    Rừng ở đây sao mà giống với rừng nước Nga đến thế. Cũng là những loài cây như thông, bạch dương, phong, sồi ...với màu xanh thẫm tươi tốt, rất khác rừng ở các xứ khác như Ý, Tây ban nha, Pháp, Úc...Rừng ở đây gợi nhớ những cảm xúc về rừng Nga, về những kỉ niệm của tháng năm tuổi trẻ yêu đời và  lãng mạn. Mình đi dạo trong rừng mỗi sáng và hái những bó hoa đồng nội thật đẹp.
    Stockholm được thành lâp năm 1187, trên 14 đảo lớn và vô vàn đảo nhỏ trên biển Bantich. Diện tích hành chính 6519km2 , dân số 2,1 triệu, chiếm 22% dân số Thụy điển. Vùng đô thị chỉ có 377km2 với 864.324 người.
    Stockholm có 85% nhân lực làm trong ngành dịch vụ. Do không có có công nghiệp nên th/phố được đánh giá là thành phố ít ô nhiễm nhất TG. Chung quanh th/phố có 219 khu bảo tồn thiên nhiên, còn trong thành phố thì có 1000 địa điểm cây xanh ,chiếm 30% diện tích. Công viên Hoàng gia là công viên đầu tiên trên TG được bảo vệ bằng luật pháp. Stockholm được nhiều danh hiệu Thế giới và châu Âu :
     - 1998 được bầu chọn là Trung tâm văn hóa châu Âu.
     - 2010 được UB châu Âu chọn là thành phố xanh nhất.
     - 2007 đứng đầu trong danh sách các th/ ph xanh nhất và đáng sống nhất TG.
     - 2008 thứ 4 Thế giới , thứ 1 châu ÂU trong bảng 10 th/phố thiện chí và trung thực ( honest )
     - 2008 Các tạp chí Nat. Geographic và Traveler chọn đứng thứ 6 Thế giới về địa điểm lịch sử.
     - 2009 danh hiệu th/ph có nhiều đổi mới nhất.
     - 2008 là 1 trong 6 khu vực cạnh tranh nhất Thế giới và là khu vực thứ nhất ngòai Hoa Kì...
    Stockholm được coi là th/phố Venice phương Bắc. Tôi thấy Stockholm cũng giống với tp Lenỉngrad. Mỗi năm thành phố đón 8 triệu khách du lịch,gần gấp 10 lần dân cư của nó.
     Khu vực trung tâm thành phố rộng khoảng 35km2, là khu phố lâu đời có nhiều phố xá đông đúc. Nhà cửa ở đây tuy lâu đời nhưng do không qua chiên tranh tàn phá, lại được chăm sóc bảo dưỡng tốt nên rất sạch sẽ tươm tất. Ở đây có Hoàng cung, nhà QH,Tòa thị chính,các nhà hát, nhà thờ, bảo tàng và nhiều khách sạn, siêu thị lớn. Hoạt động chủ yếu ở đây là hành chính, ngân hàng và thương mại.
    Chung quanh khu trung tâm là các khu vệ tinh mới phát triển mấy chục năm trở lại đây. Kiến trúc và qui hoạch ở các khu này hiện đại, khác hẳn khu trung tâm . Không có những dãy phố với các cửa hàng 2 bên, nhà cửa xen lẫn cây xanh, mật độ dân cư thấp. Ở đây có trụ sở của 45% Cti của Thụy điển và các Cti ngước ngoài . Bên cạnh khu văn phòng là các khu dân cư. chung quanh là rừng cây, bãi cỏ xanh trải rộng.
    Con người ở đây có trình độ chung là trung học bắt buộc cọng với ba năm học tiếp lên. Tác phong đi đứng nhanh nhẹn mà không tất bật, bình thản chứ không quá vui vẻ, ồn ào. Họ ăn mặc giản dị,nhẹ nhàng thoải mái, pkông chút phô trương. Hầu hết đàn ông mặc quần bò áo phông, rất ít người mặc complet. Qua ăn và mặc thì khó phân biệt ai giàu ai nghèo. Người bình thường đi lại bằng ô tô còn người giàu thì có thêm du thuyền. Người bình thường sống  trong chung cư còn người giàu thì sống trong biệt thự với khuôn viên rộng. Giàu nữa thì có trang trại nuôi ngựa.
      Tính giản dị, chú trọng cáí thực chất, hiệu quả của người Thụy điển thể hiện rõ qua các công trình kiến trúc xưa cũng như nay. Các công trình kiến trúc không trang điểm như thường thấy ở lục địa châu Âu, ít có tượng và phù điêu trang trí mặt tiền. Đường nét công trình thường là vuông thành sắc cạnh. Nhà ở cũng vậy,trông bên ngoài rất đơn giản, mái bằng, cửa sổ vuông, tầng thấp chưa đến 3m. Biệt thự tuy có nhiều kiểu dáng đẹp nhưng vẫn nhỏ gọn nhẹ nhàng ,trang trí đơn giản nhưng khuôn viên thì rộng mà phần lớn  là thảm cỏ xanh và hoa, không có cây cao che phủ mái nhà. Họ đầu tư nhiều cho nội thất và kết cấu công trình. Nội thất hoàn toàn đồ xịn. Kết cấu nhà đảm bảo cách nhiệt cách âm tốt . Mùa này ban ngày nhiệt độ bên ngoài ban ngày 18 - 23o, ban đêm 8 -12o nhưng trong nhà luôn 21-22o. Môi trường chung quanh thoáng đãng, sạch sẽ, và đẹp như công viên... Tất cả cảnh quan chung quanh nhà đều do cơ quan môi trường làm chứ không phải dân tự làm. Chung quanh các khu nhà ở là rừng .Trong rừng có những con đường rải nhựa hoặc sỏi cho người đi bộ tập thể thao hoặc đi dạo. Dọc đường có ghế và đèn điện phục vụ người đi đường . Ngay cả ở trong rừng cũng không hề có rác rưởi, chỉ có lá cây rụng tự nhiên.( chẳng bù cho ta ngay phía sau tòa nhà Phủ CT ở HN vẫn có một đống các thứ rác mà lần nào đến đó mình cũng thấy!). Mình thấy Thụy điển đất rộng, người ít mà họ rất quí đất. Từng tấc đất đều được người dân và chính quyền chăm sóc, bảo vệ một cách tốt nhất. Đât đai được tận dụng triệt để cho cây cỏ. Sân nhà chủ yếu cũng để trồng cỏ . Chỉ có mặt đường là được láng nhựa. Ai muốn trồng hoa thì thuê đất mà trồng nhưng cũng chỉ ở nơi qui định.....
    Ở ta cụm từ lòng yêu nước luôn đi liền với cụm từ chống giặc ngoại xâm . Điều này tạo ra tâm lí yêu nước chỉ là đánh giặc ngoại xâm .Thế nên khi đuổi được giặc ngoại xâm rồi thì cũng hết luôn lòng yêu nước và người ta đua nhau xâu xé, phá phách làm cho đất nước ngày một suy thoái, cạn kiệt, xấu xí đi. Ở Thụy điển mình cảm nhận rõ lòng yêu nước của mọi người thể hiện mọi lúc mọi nơi bằng cách giũ gìn từng tấc đất,vun đắp cho đất nước ngày một đẹp hơn.
   Người ta ít nói đến tự hào này nọ. Dịp Olimpic năm nay không thấy đài báo nhắc gì đến chuyện họ đã tố chức Olimpic 100 trước để cho dân chúng của họ tự hào. Chỉ vẻn vẹn có mấy bức ảnh ghi lại sự kiện này bày ở sảnh nhà hát TP mà mình tình cờ chụp lại được và đã post lên blog để mọi người xem. Một hôm, khi đi chơi ngang qua nhà hòa nhạc ở trung tâm th/phố thì có 4 chàng thanh niên,chắc là SV trường nhạc, mời mọi người vào nghe họ hát .Mình ghé vào gian sảnh thì đã có khoảng 2-30 người ngồi đợi nghe. Hát xong  4 người cúi chào và cám ơn mọi người đã nghe. Ba SV ăn mặc giản dị và cũng biểu diễn một cách giản dị như thế từ đầu đến cuối không có gì ra vẻ nghệ sĩ cả . Xem xong tôi đi loanh quanh trong sảnh thì chụp được mấy bức ảnh Olimpic 1912 như mọi ngươi đã biết.
     Ở đây có rất nhiều chỗ vui chơi cho trẻ em. Ngoài sân chơi ở nhà trẻ, trường học, trong sân nhà ở nào cũng có sân chơi, dù chỉ có vài đứa trẻ cũng có một sân chơi nên trẻ ra khỏi nhà là có chỗ chơi không phải tìm đâu xa. Các trường học cũng được bố trí rộng khắp để trẻ không phải đi học xa. Các trường trông đều rất đơn giản . Tiểu học thì 1 tầng, trung học có thể 2 tầng, tầng thấp, nhà vuông như nhà hộp, không có trang điểm gì hết nhưng cảnh quan chung quanh thì thoáng rộng và trang bị thì rất hiện đại và đầy đủ, đáp ứng tốt nhất cho việc dạy và học. Có lẽ từ những ngôi trường giản dị này mà người ta hình thành tính cách giản dị, hợp lí, tiết kiệm  cho các thế hệ từ trẻ em trở đi.
    Nơi mình ở cách trung tâm tp 15 phút ô tô, 25phut metro, là khu vực mới hình thành khỏang 30 năm trở lại đây. Tuy là khu đô thi nhưng chẳng có đường phố nào cả. Trung tâm là một đại siêu thị có khu vực bán hàng, khu vực ăn uống , rạp chiếu bóng. Sát liền kề là tòa tháp khoa học cao 30 tầng ,từng cao nhất TĐ và nay ở đây lại vừa khánh thành 1tòa tháp mới cao hơn . Hai tòa tháp ở đây nay đứng thứ 2 và 3 về chiều cao của TĐ. Từ trung tâm tỏa ra chung quanh là nơi làm việc của các hãng diện tử viễn thông nổi tiếng TG như IBM, Ericsson, Nokia, National, Hua wei ....Khu này được coi là thung lũng Silicon của TĐ. Ngoài ra con có 2 trường  là ĐH Stockhom và ĐH Hoàng gia. Các tòa nhà ở đây không đồ sộ, phần lớn vuông vắn nhưng cũng có những tòa có hình dáng lạ mắt.Đương nhiên tất cả đều là hiện đại nhất. Các tòa nhà liên thông với nhau, tuyệt nhiên không có một rào ngăn cách nào . Mình nhiều lần đi dạo trong khu vực này chưa lần nào gặp ai đó hỏi ông vào đây làm gì. Giao thông ở đây có những con đường để ô tô nhân viên đi làm vào bãi đỗ và mạng lưới những con đường đi bộ chằng chịt từ nhà này sang nhà khác. Tất cả khu vực được qui hoach gọn gàng hợp lí nhất. Có lẽ rồi đây khu CN cao Hòa Lạc ở HN cũng na ná thế này.
    Những ngày ở đây mình thường xuyên lên mạng theo dõi tình hình đất nước . Thời gian qua thật nhiều sự khiện làm mọi người lo lắng và bức xúc nhiều. Mình cũng hàng ngày vào blog LSQL và blogs của các bạn nhà mình. Biết 5 bạn rủ nhau đi Thái nguyên mình rất tiếc không được tham gia. Đặc biệt xúc động với sự ra đi của Chiến Thắng, một người bạn mình rất mến phục và có nhiều kỉ niệm. Mình chụp nhiều ảnh minh họa cho bài viết nhưng không hiểu sao  không đưa lên blog đươc, xin khất vào một entry khác. Chúc mọi người vạn sự bình an.

1 nhận xét: