Trang

Thứ Hai, 24 tháng 10, 2016

BẢY BỨC ẢNH NỔI TIẾNG


7 bức ảnh nổi tiếng nhất mọi thời đại và những câu chuyện ít ai biết

In Đời Sống


9

Đằng sau những bức ảnh nổi tiếng là câu chuyện lịch sử mà không phải ai cũng biết, dưới đây là bí mật của 7 bức ảnh nổi tiếng và có sức ảnh hướng lan tỏa mạnh mẽ  nhất mọi thời đại.

1.Tòa nhà đổ sập trong vụ khủng bố 11/9

Bill Biggart, tác giả của bức ảnh dưới đây đã ghi lại khoảnh khắc tòa nhà đang đổ sập trong vụ tấn công khủng bố đẫm máu ngày 11/9. Tuy nhiên, ông đã qua đời sau khi tòa nhà thứ hai đổ sập xuống và các mảnh vỡ đè lên người ông. Sau khi dọn dẹp hiện trường vụ tấn công, các cảnh sát đã tìm thấy chiếc máy ảnh và mở lên thì phát hiện ra bức ảnh này, và đó cũng là bức ảnh cuối cùng trong cuộc đời của nhiếp ảnh gia xấu số.
1

2. Ảnh Triển lãm Cơ thể người thật

“Triển lãm cơ thể người” (Bodies…The Exhibition) do công ty của Tùy Hồng Cẩm, Trung Quốc tổ chức. Sự kiện này đã nhanh chóng bị lên án bởi công ty này cũng không chứng minh được nguồn gốc của thi thể người này là do những người tình nguyện hiến tặng.
Mẫu vật của triển lãm là các thi thể người được xử lý và nhựa hóa, rồi tạo dáng ra nhiều tư thế khác nhau. Tất cả các mẫu vật đều là từ người thật.
Bức ảnh là hình một người phụ nữ trẻ Trung Quốc đang mang thai 8 tháng với cái bụng bị cắt mở ra, và người ta có thể thấy các cơ quan nội tạng, đặc biệt là bào thai trong bụng. Bức ảnh đã gây chấn động mạnh mẽ và tạo ra làn sóng phẫn nộ trong cộng đồng quốc tế về câu hỏi: Ai chấp nhân hiến tặng thi thể cho triển lãm này?
Một báo cáo của Tổ chức Thế giới Điều tra cuộc bức hại Pháp Luân Công (WOIPFG) đã khẳng định rằng, thay vì là “những người hiến tự nguyện” hay “những thi thể vô danh”, phần lớn thi thể trong triển lãm là của các học viên Pháp Luân Công đã bị ĐCSTQ giết sau khi lấy đi nội tạng. Được biết, đây là một môn tập luyện tinh thần vốn là nạn nhân đàn áp của chính quyền Trung Quốc trong 17 năm qua.
2

3. Vụ nổ bom thành phố Oklahoma

Bức ảnh một người lính cứu hỏa đang bế đứa bé bị thương trên tay được ghi lại trong một vụ nổ bom ở Okalahoma nước Mỹ vào năm 1995. Một sự trùng hợp đó là bức ảnh này lại rất giống với một bức ảnh được một nhiếp ảnh gia khác ghi lại.
Một trong số đó là nhiếp ảnh gia Lester Larue, anh đã vô tình ghi lại bức ảnh này bằng chiếc máy ảnh của công ty mình. Tuy nhiên vì sự nổi tiếng của bức ảnh do đó quản lý của Lester Larue đã kiện anh ra tòa vì dùng chiếc máy ảnh của mình, sau đó tòa án phán quyết rằng bức ảnh này thuộc về người quản lý, và người quản lý của Lester Larue sẽ được hưởng toàn bộ số tiền liên quan đến bản quyền.
Một nhiếp ảnh gia khác là Charles Porter cũng đã ghi lại bức ảnh này với góc chụp y hệt nhau đến 99%, sau đó nhiếp ảnh gia này cũng được trao giải thưởng Pulitzer cho bức ảnh.
3

4. Ca cấy ghép tim đầu tiên trên thế giới

Ca phẩu thuật tim thành công đầu tiên trên thế giới được thực hiện tại Ba Lan, các bác sĩ phải làm việc vất vả trong suốt 23 giờ. Bởi ca phẩu thuật này là một bước tiến lớn trong ngành y học thế giới, do đó vào năm 1987, bức ảnh này đã được giải là”Bức ảnh đẹp nhất” của tạp chí National Geographic và trở nên vô cùng nổi tiếng.
Một điều thú vị là bệnh nhân sau ca phẫu thuật lại sống thọ hơn tất cả những bác sĩ đã từng tham gia vào kíp mổ của ông.
4

5. Máy bay số hiệu 182 thuộc hãng hàng không Southwest Pacific

Nhiếp ảnh gia Hans Wendt được giao nhiệm vụ chụp ảnh các ống dẫn ga tại San Diego. Vào ngày 25/09/1978, trong lúc đang làm việc, bất ngờ ông nghe được một tiếng nổ lớn trên bầu trời.
Ngay lập tức nhiếp ảnh gia đã ghi lại được khoảnh khắc chiếc máy bay mang số hiệu 182 của hãng hàng không Southwest Pacific đâm xuống mặt đất.
Vụ tai nạn máy bay này cũng được ghi nhận là vụ tai nạn nghiêm trọng nhất trong lịch sử ngành hàng không của nước Mỹ.
5

6. Trận đấu của huyền thoại Muhammad Ali

Nhiếp gia trẻ tuổi Neil Leifer đã ghi lại bức ảnh về trận đấu của huyền thoại Muhammad Ali, đây là một bức ảnh được đánh giá là một trong những bức ảnh thể thao ấn tượng nhất của thế kỷ 20. Nhưng tiết lộ cả nhiếp ảnh gia 22 tuổi này về bức ảnh đã khiến cho nhiều người bị sốc, bởi theo anh đây là một bức ảnh sự cố không theo ý muốn.
Sau khi mất vị trí săn ảnh “đắc địa” nên anh đành phải đứng về phía đối diện của sàn thi đấu, tuy vậy sự cố này đã vô tình khiến anh có được một bức ảnh ngoài sức tưởng tượng của mình. Bức ảnh này cũng đưa tên tuổi của Neil Leifer trở thành một trong số những nhiếp ảnh gia tài năng của nước Mỹ.
Muhammad Ali reacts after his first round knockout of Sonny Liston during the World Heavyweight Title fight at St. Dominic's Arena. Lewiston, Maine 5/25/1965 (Image # 1001 )

7. Bìa album cuối cùng của nhóm nhạc huyền thoại the Beatles

Với những người hâm mộ nhóm nhạc huyền thoại này thì sẽ rất dễ để nhận ra bức ảnh dưới đây là bức ảnh bìa của một album, cũng chính là album cuối cùng của The Beatles. Bức ảnh được chụp bơi nhiếp ảnh gia Iain Macmillan, trong đó có sự trợ giúp của cảnh sát giao thông đang giúp nhiếp ảnh gia ngăn dòng xe chạy tới. Có lẽ vị cảnh sát giao thông này cũng là một người hâm mộ cuồng nhiệt của nhóm nhạc huyền thoại. Trong số 6 bức ảnh được chụp, ông đã chọn được bức ảnh ưng ý của mình.
7
Công Phượng



i Facebook

5 nhận xét:

  1. Cảm ơn bạn Trác đã cho xem những bức ảnh quý và nhất là lịch sử của chúng.
    Bạn Trác ơi, (xin mạo muội nói nhỏ với bạn, đừng giận nếu có điều gì không phải và làm bạn phật ý nhé), bạn để ảnh cỡ to quá so với chiều rộng của trang blog. Theo mình, nên lấy cỡ nhỏ hơn. Bạn có thể vào trang viết blog sửa lại. Bạn nhấn chuột vào ảnh, nó sẽ hiện một hàng chữ của "menu", bạn chọn cỡ "Rất lớn", hoặc "lớn", hoặc "Trung bình"..., vì đây cỡ của bạn là "Kích thước ban đầu".

    Trả lờiXóa
  2. Cám ơn H đã bày cho chiêu này. C/ơn chứ sao lại giận được!Hiện sau khi thu nhỏ ảnh thì chữ bbj nhỏ lại. Vậy phải làm sao đây ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vô lý, chắc có gì sai sót rồi bạn ạ. Vđ này GQ sau vậy bạn nhé.

      Xóa
  3. Còn những bức như em bé VN bị cháy chạy trên đường hay bức về con kền kền ở Châu Phi thì sao anh nhỉ?

    Trả lờiXóa
  4. À chắc là họ xếp vào thứ 8 hoặc thứ 9 gì đó !

    Trả lờiXóa